Làm gì vui khi đi du lịch một mình?

Xem Con gái và chuyện đi du lịch một mình.

Những người bạn mới tôi gặp tại một trong những hostel “yêu thương”.

Đi du lịch một mình không sợ thiếu cái vui để làm. Dưới đây là những gợi ý giúp chuyến đi của bạn không biến thành “bản sao” của bất cứ chuyến đi nào khác. Bạn đã sẵn sàng chưa?

Hostel 

Do đặc thù của việc đi một mình, tôi hầu như không bao giờ ở khách sạn mà luôn tìm đặt hostel (trên trang hostelworld.com).

Đây là những nhà nghỉ (không-đèn-mờ) gồm tổ hợp phòng sinh hoạt chung, bếp ăn, và nhiều phòng ngủ được bố trí từ 1 tới khoảng 10 giường tầng cho khách ở ghép với nhau. Bạn có thể chọn phòng cho nữ riêng, nam riêng, hoặc chung cả nam lẫn nữ.

Văn hoá hostel phù hợp nhất với thanh niên, hiện đang phát triển rất mạnh ở các nước Châu Âu và đã lan sang cả Châu Á. Phong cách nội thất của những hostel này rất đa dạng, từ thanh lịch, toàn gam màu trung tính tới nghịch nghịch với những mảng tường phủ kín các tác phẩm grafiti rực rỡ.

Chuyên “nhảy” hostel, tôi gặp không ít những tình huống dở khóc dở cười, nhưng cũng trải qua vô số khoảnh khắc thú vị. Điểm tôi yêu nhất là “ra ngõ gặp solo traveler.” Mỗi ngày, tôi chạm mặt những solo traveler khác nhau, nấu ăn chung, cùng họ nhâm nhi lon bia mát lạnh trong những party sân thượng(1), chia sẻ vài câu chuyện kì thú của những người trẻ mê độc hành. Kẻ đến người đi, nhưng ai cũng phóng khoáng, thân thiện khiến tôi tưởng đâu mình đã quen biết họ từ rất lâu rồi.

Tôi luôn dành một chút thời gian để đi chơi với các bạn solo traveler ở cùng hostel với mình. Rồi sau đó lại đường ai người nấy đi. Đã có duyên gặp nhau thì dù có ngắn ngủi cũng thật đáng quý.

Walking tour

Việc tôi làm đầu tiên khi đến nơi, đó là book cho mình một chuyến free walking tour(2).

Nếu bạn chưa biết, đó là những tour đi bộ miễn phí (chỉ lấy tip) vòng quanh thành phố từ 2 đến 4 tiếng thường được dẫn bởi những cô cậu sinh viên bản địa muốn kiếm thêm thu nhập hoặc trau dồi kiến thức ngành lịch sử – văn hoá. Để được cấp giấy phép hành nghề, họ cũng phải trải qua các bài kiểm tra trình độ nghiêm túc và trần ai không kém các kì thi chuẩn hoá khác.

Ngoài những tour cơ bản tham quan thành phố, bạn có thể đăng ký các tour mang đậm văn hoá phong tục địa phương tuỳ theo sở thích.

Một vài tour đặc biệt mà tôi từng tham gia là Ghost tour (Hành trình âm ma) ở Boston và Voodoo tour ở New Orleans (Voodoo là một tôn giáo du nhập vào bang Lousiana thông qua dân nhập cư đến từ Tây và Trung Phi). Lạ là người Mỹ rất mê đi mấy tour thăm…nghĩa địa để nghe về sự tích ma quỷ. Lâu dần tôi cũng thấy mình bị lây luôn sở thích này.

Một walking tour điển hình.

 

Anh bạn này đang tái hiện lại nghi lễ Voodoo cổ xưa (bang New Orleans, Mỹ).

Nếu bạn có khả năng chi trả một khoản tiền tầm từ 15 tới 55 đô la Mỹ, tour ẩm thực (food tour) hay pub crawl – tour đi la cà các quán rượu, khám phá đời sống đô thị về đêm cũng rất đáng để thử.

Ưu điểm của những tour này là sự nhanh gọn, không ràng buộc, chèo kéo như những tour du lịch truyền thống, giúp bạn có một cái nhìn tổng quát về nơi bạn tới để có thể tự mình “du hí” vào những ngày tiếp theo.

Thử những “lần đầu tiên”

Đi du lịch một mình là dịp để làm những điều mà bạn chưa bao giờ làm. Tôi có một danh sách nho nhỏ những việc bạn có thể cân nhắc thử (từ rẻ tới đắt) trong chuyến đi của mình.

$

► Đi hiking

► Ăn bốc bằng tay (phổ biến ở một số nước)

► Học một thứ tiếng mới từ dân bản địa

$$

► Cắm trại

► Cưỡi ngựa

► Hái táo

► Học một lớp nhảy / nấu ăn / thủ công

$$$

► Lặn ngắm san hô (Snorkeling)

► Nhảy dù (Sky-diving)

► Trượt dây cáp (Zip-lining)

► Trượt tuyết

Các sự kiện văn hoá của địa phương

Trước mỗi chuyến đi, tôi dành một chút thời gian xem qua lịch sự kiện ở địa điểm nơi tôi sẽ tới. Những lịch này còn được cập nhật trên trang web chính thức của thành phố hoặc được in ra đặt ở các visitor center (trung tâm cung cấp thông tin cho khách du lịch).

Chỉ cần google từ khoá “event calendar” và “Mumbai,” tôi đã tìm thấy nhiều sự kiện hay được tổ chức trong tháng tới tại thành phố Mumbai, Ấn Độ.

Thưởng thức món khoai tây nghiền và bia tươi tại một lễ hội ẩm thực, ngắm nghía những món đồ truyền thống tinh xảo ở chợ đêm, đắm mình trong không gian nhạc sống trong một quán jazz bar, hay vỗ rát cả tay cho một vở kịch trứ danh. Tại sao không?

Quay đầu sang và say hi!

Anh chàng Ả Rập ngồi cạnh trên xe bus hay bác gái người Đức ở cùng phòng với bạn không ăn thịt đâu. Quay sang, mỉm cười, và chào họ một tiếng đi nào. Bạn không mất gì, mà có khi lại có thêm một người bạn thú vị.

Hãy tập nói có. Nếu họ rủ bạn đi ăn một quán mì ramen vào ngày hôm sau hay đạp xe một vòng thành phố, thử đồng ý xem sao.

Có biết bao nhiêu “cuộc vui” của tôi được bắt đầu từ bằng việc trò chuyện với người lạ. Buổi đi tắm hồ nước nóng Széchenyi ở Budapest trở nên vui vẻ hơn hẳn từ khi tôi sà vào xem một nhóm các anh các bác đang chơi cờ vua trên cạnh hồ, rồi chơi cờ cùng và bàn luận về bộ môn này với họ cả buổi chiều hôm ấy.

Hay có lần, tôi nhất trí trèo lên chiếc xe phân khối lớn của anh chủ hostel nơi tôi ở, để anh phóng xe như bay đưa tôi lên…núi, ngắm thành phố Florence (Ý) đẹp thanh khiết vào lúc rạng bình mình – và tất nhiên là anh đã đưa tôi về an toàn nguyên vẹn.

Tôi cũng thường “dò la” thông tin của những người bạn địa phương hiếu khách qua trang web couchsurfing.com. Có câu nói “The locals know best!” ý chỉ dân bản địa là thổ địa, thông tường những thứ xịn nhất của vùng đất đó rồi nên bạn không phải lo lắng gì nữa.

Lưu ý là ở đâu cũng vậy, bạn luôn cần cảnh giác cao độ và rèn luyện cho mình một trực giác tốt để có thể nhận ra những “tín hiệu” không bình thường từ những người lạ mới quen.

Những chuyến tham quan trong ngày (day trips)

Nếu bạn đã chơi chán, đừng ngại nhảy lên một chuyến xe bus hoặc tàu để tranh thủ thăm thú những vùng ngoại ô, nông trại hay bãi biển gần đó.

Ví dụ, bạn có thể đi day trip từ Sài Gòn tới Cần Thơ. Sài Gòn náo nhiệt, tráng lệ nhưng lênh đênh trên chợ nổi Cần Thơ “gạo trắng nước trong” cũng là một trải nghiệm thật đắt giá mà bạn hay tôi đều không muốn bỏ lỡ chút nào.

Quan trọng là, như tôi đã đề cập ở bài blog Con gái và chuyện đi du lịch một mình, bạn cần giữ cho mình một thái độ cởi mở, chủ động khám phá những cái đẹp, cái hay của một vùng đất mới. Nếu được như vậy thì tôi nghĩ dù làm gì bạn cũng thấy hạnh phúc. Hãy xem đây là một cuộc “đi trốn” giúp bạn hiểu thêm bản thân mình thích gì, muốn gì, cần gì trong cuộc sống.

Du lịch một mình không phải sở thích của tất cả mọi người, nhưng ít nhất chúng ta nên thử một lần trong đời. Chúc bạn may mắn!

Chú thích:

(1) Terrace party: những bữa tiệc giản dị hay được tổ chức trên sân thượng các hostel như một cách để khách du lịch trò chuyện và kết bạn với nhau. Bởi phần lớn những người chọn ở hostel đều là dân du lịch solo.

(2) Dịch vụ này được tổ chức ở hầu hết các địa điểm du lịch và hostel (tham khảo tại đây).

1 Comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.