Montreal: Gánh Xiếc Của Mặt Trời | P3

Xem phần 2 tại đây.

Chắc hẳn những ai nghiện game đều biết tới Assasin’s Creed. Công ty lập trình nên trò chơi huyền thoại này là Ubisoft, nằm chễm chệ trên con đường Saint Laurent ở khu Mile-End, Montreal.

Mile End – Gay Village: Một Montreal rất trẻ

Mile End là một khu phố mới nổi cho dân nghệ thuật ở Montreal, bởi hầu hết những người này đều không đủ tiền chi trả cho việc ở trung tâm thành phố khi nhà ở đó cứ đội giá lên cao hơn từng năm. Đi đâu cũng thấy những gallery tranh, xưởng thiết kế, hãng thu âm, tiệm ăn organic (rau cỏ sạch nguyên chất), cửa hàng nho nhỏ với món đồ thủ công xinh xắn trên kệ.

Đi bộ một vòng, tôi thích thú chụp ảnh những ngôi nhà xanh đỏ tím vàng với đặc trưng là cái cầu thang sắt bên ngoài nhà nối lên ban công tầng hai, trông rất “thơ.” Nhà ở đây chủ yếu là cho sinh viên thuê, mỗi tầng một người ở. Đi cùng tôi còn có Martine, cô bạn sinh viên nói lơ lớ giọng Pháp, tranh thủ kiếm thêm bằng nghề tour guide. Nghe tôi khen, cô bạn chép miệng “Ừ, nhưng chỉ khổ các bác đưa thư thôi, mùa đông đã tuyết lạnh thấu xương mà còn phải leo cầu thang, mệt mỏi quá trời.” “Vậy chắc các bác “đô” lắm ha?” Tôi hỏi làm cô bạn bật cười khoái chí.

Ở Mile End, các tác phẩm nghệ thuật còn được “trồng” trong vườn nhà. Thỉnh thoảng, tôi lại bắt gặp một thứ gì đó hay hay được dựng nên từ phế liệu thấp thoáng sau tán cây xanh. Martine bảo vì đều là những người trẻ, dân ở Mile End ngoài việc có cái đầu sáng tạo, mạo hiểm, mê khởi nghiệp, họ còn sống rất “xanh.” Nghe phong thanh là khu này còn phát cả hạt giống và thưởng cho ai trồng được nhiều cây nhất để đẩy mạnh tư tưởng bảo vệ môi trường. Tôi mừng thầm vì đã dành cả buổi chiều để khám phá một mặt rất khác của Montreal, và mơ màng tưởng tượng tới một khu phố thanh bình, tiên tiến như vậy ở Việt Nam quê hương mình.

This slideshow requires JavaScript.

———————

Martine còn chỉ cho tôi ra Gay Village (tạm dịch là “Làng của người đồng tính”). Nếu không có bản đồ, chắc tôi cũng chẳng thể bị lạc được. Bởi chỉ cần ngước lên trời, bạn sẽ thấy những dây trang trí được chăng rợp trời, với đủ 7 màu cầu vồng – biểu tượng của cộng đồng LGBTQA(2). Đất nước Canada từ xưa tới nay so với nhiều quốc gia khác, luôn ra mặt ủng hộ cộng đồng người đồng/lưỡng/dị tính và chuyển giới. Hôn nhân đồng giới được hợp thức hoá ở nước này từ năm 2005.

Tôi còn nhớ hình ảnh đẹp của thủ tướng “vạn người mê” Justin Trudeau vui vẻ xuống đường phất cờ reo hò cùng cộng đồng LGBTQA trong lễ diễu hành Pride Parade ở Vancouver vào tháng 8 hàng năm. Tuy vẫn còn những kì thị, phân biệt và Trudeau còn phải làm nhiều hơn nữa để xứng đáng với sự kì vọng mà cộng đồng LGBTQA đặt ra cho ông, không thể phủ nhận những cố gắng đem lại một tương lai công bằng, văn minh với những người thuộc giới tính thứ ba ở Canada đã tạo nên tiền đề cho nhiều đất nước láng giềng noi theo.

Không chỉ dành riêng những người gay, Gay Village là tụ điểm ăn chơi của giới trẻ Montreal. Trời chưa kịp tối, các quán bar, pub đã lên đèn và người say xỉn đã nhảy múa khắp đường làm tôi liên tưởng tới một khu phố đèn đỏ nào đó ở Châu Âu. Tôi cũng được phen hú hồn khi một người đàn ông vô gia cư bằng tuổi bác tôi (dáng vẻ liêu xiêu) cứ đi theo tôi mãi, hoá ra chỉ để tặng …một đoá hoa dại ven đường.

Gánh xiếc mặt trời

Có lẽ, sự si mê cái đẹp đã được nuôi dưỡng trong tâm hồn người dân Montreal từ khi họ còn là những cô, cậu bé.

Tôi biết đến Montreal đầu tiên vì đó là quê hương của gánh xiếc lừng danh thế giới Cirque du Soleil (gánh xiếc của mặt trời), nên không bỏ lỡ cơ hội được xem họ biểu diễn tại chính nơi tất cả bắt đầu. Được thành lập bởi hai nghệ sĩ đường phố, gánh xiếc này đặc biệt ở chỗ họ không chỉ trình diễn động tác nhào lộn khó nhằn mà còn thổi hồn vào đó bằng việc kể những câu chuyện xuyên suốt, sống động.

Buổi trình diễn có tên “Volta” của gánh xiếc Cirque du Soleil.

Ngày cuối cùng của chuyến đi, tôi lặc lè leo bộ lên Mont Royal, ngọn đồi đã được lấy làm tên của thành phố này (Montreal được đặt theo Mont Royal). Từ trên cao, tôi trải rộng tầm mắt ngắm nghía những toà nhà lắp kính hiện đại xếp ngay ngắn cạnh nhau, hít thật sâu bầu không khí trong lành, và lắng nghe bản nhạc piano ai đó ngẫu hứng chơi. Kì lạ thay, tôi dần thấy mình ví von thành phố này với một gánh xiếc của mặt trời, biến hoá khôn lường giữa giản dị và lộng lẫy, cũ và mới, làm người ta cứ tò mò, lưu luyến mãi không thôi…

Thành phố Montreal nhìn từ góc độ chim bay. 

Chú thích:

(1) LGBTQA: cụm viết tắt cho Lesbian, Gay, Bisexual, Transgender, Queer/Questioning, Asexual/Aromantic – chỉ chung cộng đồng người đồng tính, lưỡng tính, chuyển giới, dị tính, phi giới tính.

Leave a Reply

Your email address will not be published.